วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์ด้านการตลาดผ้าไหม

  การวิเคราะห์ด้านการตลาดผ้าไหม 

     ผ้าไหมไทย   เป็นผ้าไหมซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจาก ผ้าไหมทั่วไป  กล่าวคือ  มีแสงแวววาว เป็นมันเลื่อมเนื้อผ้าฟูไม่เรียบอ่อนนุ่ม  มีน้้าหนัก  บางชนิดเป็นปุ่มปมอันเนื่องมาจากระดับคุณภาพ ซึ่งเกิดในกระบวนการผลิตแต่ก็ท้าให้ได้รับความนิยมของคนบางกลุ่ม เพราะดูแล้วมีความแปลก ตา เป็นสินค้าที่มีราคาแ พง   เนื่องจากต้องใช้ฝีมือทางการผลิตและผู้บริโภคใช้แล้วบ่งบอกถึงฐานะ รส นิยม เมื่อใช้แล้วเกิดความภาคภูมิใจในสินค้านั้น ๆ

ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า 

         จุดอ่อน การตลาดในจังหวัดนราฯมีผู้สนใจใช้ผลิตภัณฑ์น้อย เนื่องจากสินค้าไม่ได้รับการรับรองจากฮาลาล
        จุดแข่ง คุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าพอใจของผู้ใช้เพราะเป็นสินค้าหัตกรรม ต้องมีความประณีตและต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตซึ่งเป็นที่พอใจกับราคา
        ปัญหาและอุปสรรค์ เป็นสินค้าที่สามมารถทดแทนได้ เนื่องจากธุรกิจการทอผ้าฝ้ายได้รับความนิยมเพราะราคาถูก และเป็นผลิตภัณฑ์การทอในลักษณะเดียวกันการวิเคราะห์ด้านการตลาดผ้าไหม
         การดำเนินกลยุทธ์นี้ต้องหาความแตกต่างในตัวสินค้าต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆมานำเสนอท าให้สินค้า
โดดเด่นกว่าสินค้าคู่แข่งในตลาด  เช่น  การท าเครื่องส าอางจากหม่อนไหมโดยค านึงถึงธรรมชาติ
เป็นหลัก  ซึ่งการสร้างความแตกต่างนั้นขึ้นอยู่กับความเร็ว  ความน่าเชื่อถือ  การบริการ  การ
ออกแบบลักษณะของสินค้า คุณภาพ และการตอบสนองของลูกค้า

ข้อเสนอแนะ

       1.ควรมีการจัดตั้งร้านค้าชุมชน OTOP เพื่อน าผลิตภัณฑ์ วางจำหน่าย
       2. พัฒนาศึกษาผลิตภัณฑ์ของตนเองโดยวางแผนร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์
       3. ส่งเสริมและสนับสนุนการบันทึกลวดลายผ้าไหมมัดหมี่ลายต่างๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น