การวิเคราะห์ด้านการตลาดผ้าไหม
ผ้าไหมไทย เป็นผ้าไหมซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจาก ผ้าไหมทั่วไป กล่าวคือ มีแสงแวววาว เป็นมันเลื่อมเนื้อผ้าฟูไม่เรียบอ่อนนุ่ม มีน้้าหนัก บางชนิดเป็นปุ่มปมอันเนื่องมาจากระดับคุณภาพ ซึ่งเกิดในกระบวนการผลิตแต่ก็ท้าให้ได้รับความนิยมของคนบางกลุ่ม เพราะดูแล้วมีความแปลก ตา เป็นสินค้าที่มีราคาแ พง เนื่องจากต้องใช้ฝีมือทางการผลิตและผู้บริโภคใช้แล้วบ่งบอกถึงฐานะ รส นิยม เมื่อใช้แล้วเกิดความภาคภูมิใจในสินค้านั้น ๆ
ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า
จุดอ่อน การตลาดในจังหวัดนราฯมีผู้สนใจใช้ผลิตภัณฑ์น้อย เนื่องจากสินค้าไม่ได้รับการรับรองจากฮาลาล
จุดแข่ง คุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าพอใจของผู้ใช้เพราะเป็นสินค้าหัตกรรม ต้องมีความประณีตและต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตซึ่งเป็นที่พอใจกับราคา
ปัญหาและอุปสรรค์ เป็นสินค้าที่สามมารถทดแทนได้ เนื่องจากธุรกิจการทอผ้าฝ้ายได้รับความนิยมเพราะราคาถูก และเป็นผลิตภัณฑ์การทอในลักษณะเดียวกันการวิเคราะห์ด้านการตลาดผ้าไหม
การดำเนินกลยุทธ์นี้ต้องหาความแตกต่างในตัวสินค้าต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆมานำเสนอท าให้สินค้า
โดดเด่นกว่าสินค้าคู่แข่งในตลาด เช่น การท าเครื่องส าอางจากหม่อนไหมโดยค านึงถึงธรรมชาติ
เป็นหลัก ซึ่งการสร้างความแตกต่างนั้นขึ้นอยู่กับความเร็ว ความน่าเชื่อถือ การบริการ การ
ออกแบบลักษณะของสินค้า คุณภาพ และการตอบสนองของลูกค้า
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการจัดตั้งร้านค้าชุมชน OTOP เพื่อน าผลิตภัณฑ์ วางจำหน่าย
2. พัฒนาศึกษาผลิตภัณฑ์ของตนเองโดยวางแผนร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์
3. ส่งเสริมและสนับสนุนการบันทึกลวดลายผ้าไหมมัดหมี่ลายต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น